ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

Constitutional Amendment No. 2.

Constitutional Amendment No. 2.ผู้สื่อข่าว มติชน ออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกา เล่ม 128 ตอน 13 ก ได้ประกาศเผยแพร่ รัฐธรรมนูญ รวม2 ฉบับ

ฉบับแรก รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พุทธศักราช 2554

โดยเป็นการยกเลิกความในมาตรา 93 มาตรา 94 มาตรา 95 มาตรา 96 มาตรา 97 และมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“มาตรา 93 สภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยสมาชิกจำนวนห้าร้อยคน โดยเป็นสมาชิกซึ่งมาจาก การเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวนสามร้อยเจ็ดสิบห้าคน และสมาชิกซึ่งมาจากการเลือกตั้งแบบบัญชี รายชื่อจำนวนหนึ่งร้อยยี่สิบห้าคน

อีกมาตรา สำคัญคือ มาตรา 94 การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้เขตละหนึ่งคน



ฉบับที่สอง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2554

เป็นการแก้ไข มาตรา 190 เหตุผลในการแก้ไข ระบุว่า โดยที่ บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่กำหนดให้หนังสือสัญญาที่รัฐบาลทำกับนานาประเทศหรือกับองค์การระหว่างประเทศในเรื่องที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวางหรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญนั้น ยังมีความเข้าใจที่แตกต่างกันเนื่องจากไม่มีความชัดเจนพอเพียง จึงเป็นอุปสรรคในการดำเนินนโยบายด้านการต่างประเทศของรัฐ

จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมให้มีความชัดเจนในการนำไปปฏิบัติอย่างถูกต้องต่อไปได้โดยให้มีการตรากฎหมายกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทของหนังสือสัญญาที่จะต้องมีลักษณะใดจึงจะนำเสนอให้รัฐสภาเห็นชอบ

รัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ทั้ง2 ฉบับมีผลบังคับใช้ วันที่ 5 มีนาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข้อสอบครูชำนาญการพิเศษ ข้อสอบครูชำนาญการพิเศษ,สอบครูชำนาญการพิเศษ